Kiến thức thường thức

Cắt cơn nghiện ma túy tổng hợp Amphetamine

15:41, 07/07/2015

(Viết tắt: ATS – Amphetamine Type Stimulant): Dextroamphetamin; Methamphetamin; Methylphenida

1. Khái niệm các chất ma túy tổng hợp

Là loại ma túy tổng hợp ra từ các chất hóa học (Trong công nghiệp: Acetic Anhydride, Acetone, Acetic acid, Potasium Permangante, Phenyl Acetic acid, Safrole, Isosafrole hoặc các chất dùng trong y tế: Ephedrine, Pseudoephedrine, nor - Pseudoephedrine ), trên cơ sở các chất hóa học đó người ta sản xuất ra ma túy tổng hợp có cấu trúc hóa học tương tự nhau trên cơ sở khung Amphetamine, có tác dụng kích thích nhất thời hệ thần kinh trung ương gây ra hưng phấn, ảo giác và hoang tưởng. Các loại ma túy tổng hợP Thuộc nhóm ATS: Amphetamine, Methamphetammine, MDMA (Adam), Ecstasy (Thuốc lắc)…

Chúng đều có thể được hấp thụ qua đường tiêu hóa, sau 24 giờ thì khoảng 70-90% được bài trừ qua đường nước tiểu và hết sau 2- 3 ngày. Tuy nhiên, dùng ATS sau khoảng thời gian dài sẽ gây nghiện và gây nên những tác hại nghiêm trọng về mặt cơ thể, tâm sinh lý.

 

 

2. Hội chứng cai – Biểu hiện và một số gợi ý giúp ứng phó tốt hơn khi cắt cơn nghiện Amphetamine

Hội chứng cai xuất hiện trong bao lâu với những biểu hiện nào, điều đó không chỉ phụ thuộc vào thời gian sử dụng và liệu lượng sử dụng và còn phụ thuộc cơ địa của từng người sử dụng. Sử dụng loại ma túy này thường có một số biểu hiện như sau:

Các hội chứng cai phổ biến khi cắt cơn Amphetamine

Thời gian lần cuối sử dụng Amphetamine

Các hội chứng cai

Ngày 1-3

Xuống dốc:  Kiệt sức, Ngủ nhiều, Trầm cảm

Ngày 2-10

Vật thuốc:

+ Ham muốn (thèm nhớ ) sử dụng amphetammine mãnh liệt

+ Tâm trạng thất thường (cảm thấy bồn chồn, dễ cáu kỉnh hoặc kích động, cảm thấy tẻ nhạt và thiếu năng lượng)

+ Ngủ kém

+ Khó tập trung

+ Đau mỏi nói chung, đau đầu

+ Thèm ăn (thấy rất đói)

+ Suy nghĩ kỳ quặc, cảm giác như có người muốn hại mình

+ Hiểu lầm mọi thứ xung quanh – tri giác nhầm, ảo giác… (ví dụ: nhìn thấy những thứ không có thật)

Ngày 7 - 28

Các hội chúng bắt đầu ổn định, mặc dù vẫn có các hội chứng phổ biến như:

+ Tâm trạng thất thường (cảm thấy bồn chồn, dễ cáu kỉnh hoặc kích động hoặc cảm thấy tẻ nhạt và thiếu năng lượng)

+ Ngủ kém

+ Thèm nhớ thuốc

Tháng 1 - 3

Giấc ngủ, mức độ hoạt động và tâm trạng quay lại bình thường

Cải thiện về sức khỏe và tâm trạng nói chung

 

3. Một số gợi ý giúp bạn đối phó tốt hơn với hội chứng cai trong giai đoạn cắt cơn chất gây nghiện ma túy nhóm Amphetamine

- Về hỗ trợ tâm lý cho người cai nghiện:

Sự động viên an ủi kịp thời, thường xuyên của gia đình là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho người nghiện trong việc cắt cơn, cai nghiện. Thêm vào đó là sự tác động tích cực về chuyên môn (tâm lý, trị liệu) của các cán bộ can thiệp cũng giúp quyết tâm cắt cơn được củng cố hơn.

 

- Vượt qua cơn thèm nhớ chất gây nghiện

Mỗi khi cơn thèm nhớ xuât hiện, hãy hướng sự chú ý của mình vào những đối tượng tích cực khác:

+ Đọc báo, xem tivi…

+ Làm những động tác vận động nhẹ nhàng, những bài tập thể dục có thể giúp ngủ và ăn uống tốt hơn, giúp kiểm soát tâm trạng thất thường và quên đi sự thèm nhớ thuốc.

+ Nói chuyện với một ai đó khác về những điều tích cực…

+ Cố gắng tỉnh táo và trì hoãn quyết định dùng chất gây nghiện trong những khoảng thời gian tăng dần.

+ Suy nghĩ về những điều lợi và hại về việc sử dụng thuốc sẽ giúp bạn củng cố quyết tâm cắt cơn, cai nghiện của mình.

 

- Chăm sóc giấc ngủ và cố gắng thư giãn cơ thể

Giấc ngủ trong quá trình cắt cơn cũng là một vấn đề cần giải quyết với tình trạng:  ngủ không yên giấc, khó ngủ, mất ngủ, mơ thấy ác mộng, đổ mồ hôi trộm… Tuy nhiên, đây là một phần rất bình thường trong khi cắt cơn, nó sẽ được cải thiện sau vài tuần. Một số gọi ý cho bạn có thể chăm sóc giấc ngủ của bản thân:

+ Hãy ngủ khi bạn thật sự buồn ngủ

+ Nếu nằm trên giường quá 30 phút mà vẫn không ngủ được hãy làm một số hoạt động nhẹ nhàng, cho đến khi giấc ngủ tự nhiên kéo đến.

+ Đặt giờ cố định cho giấc ngủ của bạn, nhất là lúc bạn thức dậy vào mỗi sáng, điều đó giúp cơ thể quen với nhịp điệu sinh học mới.

+ Tránh những chất kích thích như: cà phê, thuốc lá. Thay vào đó, hãy “kết thân” với những đồ uống nóng trước giấc ngủ như: Trà hoa cúc, sữa ấm…

 

 

Chế độ dinh dưỡng

Phần lớn người sử dụng amphetamine thường kém ăn và sút cân. Cần phải bắt đầu có một kế hoạch ăn uống đầy đủ với những đồ ăn lành mạnh như rau củ, tránh các đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể thanh lọc các chất độc tích tụ trong cơ thể.

 

Đối phó với những cơn đau mỏi, nhức mỏi

Một số phương pháp giúp giảm cơn đau như:

+ Tắm nước ấm, xông hơi, mát xa

+ Tập thể dục nhẹ nhàng: đi bộ, dạo, bơi lội…

+ Luyện tập thư giãn cơ thể: thiền, yoga…